Hậu quả Kinh tế : Đò dọc ở Móng Cái nằm chơi.

Publié le par lolond

Đò dọc ở Móng Cái nằm chơi

TP (06/05/09) - Do hàng xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu giảm nghiêm trọng, cả nghìn chiếc đò dọc chở hàng tại sông Ka Long, Lục Lầm, Móng Cái, Quảng Ninh nằm bờ, kéo theo cả nghìn chủ đò, cửu vạn gặp khó khăn.

Bán đò chẳng ai mua

Chủ đò Nguyễn Văn Thắng 40 tuổi, trú tại phường Ka Long, TP Móng Cái, Quảng Ninh, có thâm niên trở đò tại bến sông Ka Long, cho biết, từ đầu năm tới nay, lượng hàng hóa vận chuyển bằng đò qua đường tiểu ngạch giảm nghiêm trọng. Gần như không có hàng để vận chuyển sang Trung Quốc và ngược lại.

Cùng với đó, giá vận chuyển ngày càng giảm vì để có hàng, nhiều chủ đò hạ giá vận chuyển xuống rất thấp.

Chỉ chiếc đò trống không, ông Thắng nói như mếu, năm 2008, gia đình tôi đóng chiếc đò này với giá 200 triệu đồng, cộng chi phí để có thể lưu hành thêm vài chục triệu đồng. Giờ đây, nhận chở hàng cũng chết mà nếu không chở thì cũng chết.

Chỉ tính riêng một tháng, đò nằm không ông cũng mất vài triệu đồng thuê người trông đò, bảo dưỡng…

Cùng chung cảnh ngộ là ông Vũ Văn Độ, 49 tuổi, quê Hưng Yên. Hai vợ chồng ông Độ tới Móng Cái làm ăn, thấy vận chuyển hàng bằng đò kiếm được tiền nên vay vốn đầu tư đò.

Năm 2008, đò chạy hết công suất không hết việc. Trung bình mỗi tháng, gia đình ông cũng thu được hơn 15 triệu đồng. Nhưng, sang năm 2009, cả người và đò đều ngồi chơi.

Ông Độ cho biết thêm, mấy tháng nay, hàng truyền thống nhập về hiếm, hàng xuất đi cũng hiếm vì, cao su, giẻ rách phía Trung Quốc không nhập nữa hoặc nhập với giá rẻ. Riêng mặt hàng thủy sản, phía Trung Quốc gần như cấm nhập.

Năm 2008, các chủ đò trúng lớn vì phân bón được nhập về nhiều. Nhưng năm 2009, hầu như không ai được nhập nữa. Hai mặt hàng chủ lực của đò dọc Ka Long không còn, dân làm đò đói.

Nhiều chủ đò cho biết, rất nhiều người đầu tư tiền tỷ đóng đò nhưng giờ đây đành nhìn cảnh đò đợi hàng trong khi lãi ngân hàng đẻ lãi. Bán đò chẳng ai thèm mua, dù giá một chiếc đò chỉ 80 - 100 triệu đồng, bằng một phần hai giá đò đóng mới.

Một cán bộ đội kiểm soát hàng xuất nhập khẩu Hải quan Ka Long, Cục Hải quan Quảng Ninh, cho biết, từ đầu năm 2009, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua đường cửa khẩu sông Ka Long giảm mạnh, ước tính chỉ bằng 30 phần trăm so với cùng kỳ, vì phía Trung Quốc xiết chặt quản lý biên mậu.

Không chỉ chủ đò, doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng lâm vào cảnh khó khăn. Hiện, do các doanh nghiệp trong nước đang sản xuất cầm chừng nên nhu cầu nhập nguyên liệu sản xuất giảm.

Xuất chủ yếu là hàng thủy sản nhưng phía Trung Quốc tăng cường hàng rào kỹ thuật nên hàng bị tắc. Cửa khẩu sông Ka Long trước đây tấp nập, ồn ào giờ yên ắng khó tin.


Vì đâu nên nỗi?

 Theo chính quyền địa phương thành phố Móng cho biết, do phía Trung Quốc kiểm soát chặt chính sách biên mậu nên nhiều cửa khẩu của ta, phía bạn không công nhận là điểm thông quan nữa. Trong khi phía ta coi là chính ngạch thì phía bạn lại cho rằng là hàng lậu.

Cùng với đó, phía Trung Quốc tăng cường kiểm định chất lượng hàng hóa nên hàng xuất rất hạn chế. Phía Trung Quốc tăng cường nhập khẩu qua đường chính ngạch, thu thuế đường tiểu ngạch thay vì thu phí như trước đây.

Việc tồn đọng hàng đông lạnh tại cửa khẩu trong thời gian qua có phần từ các nguyên nhân trên. Tuy nhiên, đó chỉ là hàng tạm nhập tái xuất nên phía doanh nghiệp Trung Quốc thiệt hại nhiều chứ các doanh nghiệp nước ta chỉ thiệt hại khâu làm dịch vụ.

Cũng theo ông Dương Văn Cơ, doanh nghiệp nước ta rất thiếu thông tin về thị trường Trung Quốc, dẫn đến thua thiệt. Đây chính là vấn đề mà địa phương rất nhiều lần đề xuất khi làm việc với tỉnh, với Bộ Công Thương nhưng đến nay chưa có lời giải…


Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Liễu - Phó Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ninh cho biết, từ đầu tháng 5/2009, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc liên tục gặp khó, vì doanh nghiệp Trung Quốc bắt được thóp của các doanh nghiệp Việt Nam làm ăn nhỏ lẻ nên tìm mọi cách để áp giá rẻ mà thu mua được nhiều.

Hiện, cao su chỉ có thể xuất khẩu tại điểm thông quan Lục Lầm và cũng đang bị tắc. Trung bình, khối lượng cao su giao dịch chỉ đạt bình quân khoảng 200 tấn/ngày. Giá cao su cũng giảm mạnh chỉ còn khoảng 10.400-10.500 nhân dân tệ/tấn (giảm từ 300 - 400 nhân dân tệ tấn so với tháng 5/2009).

Trong khi đó, các cơ quan quản lý xuất nhập khẩu Trung Quốc thực hiện các biện pháp quản lý chặt giấy phép nhập khẩu cao su, đồng thời cả tài khuẩn giao dịch cao su của cả doanh nghiệp Trung Quốc, Việt Nam.

Thêm nữa, hệ thống cơ sở vật chất thương mại như hệ thống kho, bãi tại biên giới, đặc biệt là hệ thống kho chuyên dụng như kho bảo quản lạnh…, vẫn không đáp ứng được yêu cầu. Và, lợi dụng các mặt hàng của ta không bảo quản được lâu, doanh nghiệp Trung Quốc chơi trò ngâm, khiến doanh nghiệp của ta phải bán rẻ.

Đây cũng là những nguyên nhân khiến cả doanh nghiệp, dân chở đò dọc và cửu vạn trên sông Ka Long.. ngủ cùng thời suy thoái kinh tế.


Tin từ hiệp hội Chế biến xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep), hiện, nhiều lô hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc đang bị ách tắc tại cửa khẩu Đông Hưng và thành phố Móng Cái, Quảng Ninh, do hải quan Trung Quốc kiểm soát gắt gao an toàn vệ sinh thực phẩm.

Những lô hàng bị ách tắc chủ yếu là hàng xuất tiểu ngạch của doanh nghiệp nhỏ.

Theo nguồn tin riêng của Tiền Phong, hiện tại, còn khoảng 200 - 300 container hàng đông lạnh đang tắc tại Móng Cái và nhiều lô bắt đầu phân hủy.

Thành Duy

Publié dans ** NEWS-THỜI SỰ

Commenter cet article